มุ่งมั่นพัฒนา ใช้ปัญญานำทาง สรรสร้างงาน ICT
เพราะจุดนี้...คือศูนย์กลางการบริการการเรียนรู้
โรงเรียนทรายทองวิทยา เป็นโรงเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด สพม.ร้อยเอ็ด เขต 27 ซึ่งเป็นโรงเรียนเปิดสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง หากกล่าวถึงความเจริญด้านเทคโนโลยีแล้วค่อนข้างล้าหลังพอสมคารเมื่อเปรียบเทียบกับบริบทของโรงเรียนระดับอำเภอ เพราะเป็นอำเภอขนาดเล็ก เขตติดชายแดนระหว่าง (ร้อยเอ็ด/ศรีสะเกษ)
ระบบการสื่อสารเครือข่าย internet ก่อนนั้นได้รับการจัดสรรจากกระทรวง เป็นระบบจานดาวเทียม (ip-star) ความเร็วเริ่มแรก 256 kb ในช่วงประมาณ 2548-49 ไดัรับจัดสรรคอมพิวเตอร์จากโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน จำนวน 36 เครื่อง พร้อมโต๊ะ จึงได้ริเริ่มทำระบบเครือข่ายเพียงห้องเดียว และเชื่อมต่อไปยังบางจุดที่จำเป็น ภายใต้ความเร็ว internet 256 kb มีเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียว ต้องออกแบบวางระบบภายใต้ความขาดแคลนด้านงบประมาณ ต้องคิดวางแผนใช้งบประมาณอย่างประหยัดที่สุด จนผ่านพ้นการประเมินโรงเรียนในฝันไปอย่างสาหัสพอสมควร
ติดตั้งพัฒนาระบบ ปี 48 - 49 Lab 1 และจุดบริการต่างๆ
หลังจากนั้นประมาณ ปี 2550 มีสัญญาณ Internet ADSL บริษัทเอกชนค่ายหนึ่ง เข้าถึงตัวอำเภอ จึงได้ติดตั้ง internet ADSL เป็นครั้งแรก โดยใช้ความเร็ว 1-2 M และได้ขอจัดทำห้องสืบค้นเพิ่มเติมโดยใช้งบประมาณเพียง หกหมื่นบาทเศษๆ ติดตั้งคอมพิวเตอร์มือสองเพื่อการสืบค้นในห้องสมุดโดยเฉพาะ 1 ห้อง จำนวน 40 เครื่อง
ปรับปรุงพัฒนาห้องสืบค้นข้อมูลด้วยคอมพ์มือสอง 40 เครื่อง
เมื่อให้บริการหลายเครื่องก็เจอปัญหาสัญญาณ internet เพราะไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เจ้าหน้าที่จึงขอติดตั้ง ระบบ leadline โดยเช่าสัญญาณ 3 M ยอมเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการศึกษา เพราะการเรียนรู้ของนักเรียนต้องเดินและพัฒนาต่อไป หลังจากนั้นได้อัปเป็น 4 M ในเวลาต่อมา
เมื่อปี 2554 โรงเรียนได้รับจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์โครงการ SP2 จำนวน 36 เครื่อง จึงจัดทำห้องปฏิบัตการคอมพิวเตอร์ (LAB 2) โดยจัดหาเพิ่มจนครบ 40 เครื่อง เมื่อเพิ่มห้อง LAB 2 ก็เจอปัญหาสัญญาณ Internet ไม่เพียงพออีก
เมื่อห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (Lab 1 และห้องสืบค้น ที่ใช้มาหลายปี เริ่มเสื่อมสภาพ ต้องทำการซ่อมปะๆผุๆใช้มาตลอด ในที่สุด ทั้งโต๊ะ ทั้งเครื่องอยู่ในสภาพใช้งานไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงคิดหาวิธีการซ่ิอมแซมปรับปรุง ภายใต้งบประมาณที่ขาดแคลนมาก จึงคิดหาวิธีที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุด โดยวิธีรีไซเคิลอุปกรณ์ทีใช้แล้วมาประยุกต์ใช้อีก เนื่องจากซากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สะสมแต่ละปีค่อนข้างเยอะ สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ จึงได้ข้อสรุปและวางแผนดังนี้
1. รื้อถอนคอมพิวเตอร์ Lab1 เพื่อนำอุปกรณ์ที่พอใช้ได้มาปรับปรุงซ่อมแซมห้องสืบค้นข้อมูล และปรับปรุงห้องใหม่
2. ของบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Lab1 ใหม่ โดยใช้งบให้น้อยและให้คุ้มค่าที่สุด
3. นำโด๊ะคอมพิวเตอร์ที่พังแล้วจากโครงการโรงเรียนในฝันมาปรุยุกต์ทำโด๊ะใหม่ ออกแบบฝังอุปกรณ์ในตัว เพื่อลดการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
4. ใช้ท่อ PVC ผ่ากลางเพื่อใช้เป็นรางเดินระบบสายไฟ / Lan ราคาประหยัด และ ทนทาน ป้องกันการเหยียบ แบน แตก ได้เป็นอย่างดี
ดำเนินการช่วงปิดภาคเรียน เดือนเมษายน ปี 2553 ซึ่งทำโต๊ะทั้งหมด 80 ตัว Lab1 40 ตัว และ ห้องสืบค้น 40 ตัว ปูกระเบื้อง ทาสี ปิดผนังห้อง Lab1 และทำตู้ไม้สำหรับ server 1 ตัว
รื้อถอนห้องคอมพ์ Lab 1 เพื่อปรับปรุงห้อง และทำระบบใหม่
รีไซเคิล โต๊ะคอมพ์เก่า ออกแบบโดยฝังอุปกรณ์ลงบนโต๊ะแบบไม่ต้องใช้เคสให้สิ้นเปลือง
( ทนทาน / ประหยัด / ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม )
ประยุกต์ใช้ท่อ PVC ผ่าครึ่ง แทนรางเก็บสาย ทนทาน ประหยัดกว่ากันเยอะ
จัดทำระบบควบคุม / ป้องกันเว็บไซท์ที่ไม่เหมาะสมต่อสถาบันการศึกษา
ห้องควบคุมระบบ (ตู้ server และ เครื่อง server ที่ออกแบบประยุกคต์ใช้เอง)
ปีการศึกษา 2559 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 1 ได้ของบประมาณจัดทำการซ่อมแซมอุปกรณ์บางส่วน โดยเฉพาะอุปกรณ์ Mainboard / Harddisk และทำการซ่อมแซม Monitor ระบบ Network ทาสีโต๊ะคอมพิวเตอร์ จัดซื้อเก้าอื้ ฯลฯ
ต่อมาปี 2560 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 อาคาร1 ชั้นล่างเกิดน้ำท่วม ส่งผลให้อุปกรณ์และระบบได้รับความเสียหาย จึงขอย้ายเพื่อทำห้องปฏิบัติการใหม่ โดยย้ายไปอาคาร3 ชั้น3 ได้ของบประมาณเพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์บางส่วน และจัดทำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Lab2 ใหม่
ย้ายห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Lab2 จาก อ.1ล่าง ขึ้น อ.3 ชั้น3 และทำระบบใหม่
จากการปฏิบัติงานปรับปรุงพัฒนาด้าน ICT ภายใต้บริบทและปัญหาต่างๆ เราได้ทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ เพื่อเป้าหมายที่สำคัญยิ่งคือ เปิดโลกการเรียนรู้สู่นักเรียนที่ห่างไกลจากตัวเมือง ได้สัมผัสและเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์อย่างเท่าเทียมกัน